xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Đẩy mạnh liên kết để bứt phá

Từ mối liên kết vùng chặt chẽ và liên kết với các địa phương ngoài khu vực đã giúp nhiều tỉnh, thành ở ĐBSCL phát triển mạnh trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, du lịch...

Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ nông sản có nhiều biến động, ngành nông nghiệp tỉnh Kiên Giang đẩy mạnh thực hiện các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ, giúp nông dân có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập.

Bảo đảm đầu ra cho nông sản, thủy sản

Thời gian qua, nhiều chương trình, dự án nâng cao năng lực HTX, hỗ trợ liên kết tiêu thụ nông sản đã triển khai rất hiệu quả tại Kiên Giang. Trong đó, có thể kể đến chính sách hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, chế biến sản phẩm từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới dành cho HTX; đề án thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới vùng ĐBSCL giai đoạn 2016-2020; dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững VnSAT hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho 11 HTX; tập huấn nghiệp vụ bán hàng, giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử...

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thanh niên Phú Hòa (xã Tân Hội, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang), cho biết HTX được dự án VnSAT đầu tư 8,9 tỉ đồng để xây dựng 2 cống thủy lợi, 2 đường bê-tông. Ngoài ra, HTX còn được hỗ trợ hạ thế điện 3 pha phục vụ bơm tưới.

Ông Huỳnh nhận xét: "Nhờ sự đầu tư đồng bộ hạ tầng, thành viên HTX canh tác lúa hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và hạ giá thành sản xuất, tăng thu nhập qua từng vụ. HTX đang chuyển đổi sang mô hình lúa hữu cơ kết hợp liên kết sản xuất với các doanh nghiệp để bảo đảm đầu ra ổn định cho thành viên".

Đẩy mạnh liên kết để bứt phá- Ảnh 1.

TP Cần Thơ đón nhiều du khách nhờ sự hợp tác, liên kết với các địa phương. Trong ảnh: Đông đảo du khách tham dự Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ tại TP Cần Thơ ngày 18-4. Ảnh: CA LINH

Sau khi hỗ trợ các thành viên HTX ổn định sản xuất, nhiều sở, ngành, địa phương ở tỉnh Kiên Giang sánh vai làm cầu nối giúp doanh nghiệp và HTX xây dựng mô hình cánh đồng lớn gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Ước tính năm 2023, Kiên Giang xây dựng 717 cánh đồng lớn với diện tích 82.585 ha. Trong đó, 583 cánh đồng lớn đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với diện tích gần 63.000 ha. Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, khoảng 20.000 ha tôm nước lợ được liên kết tiêu thụ hằng năm.

Hai năm qua, tại nhiều diễn đàn hợp tác kinh tế - xã hội giữa TP HCM và ĐBSCL được tổ chức ở các địa phương, ông Nguyễn Ngọc Nhân, Giám đốc HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), đều mang trái chôm chôm đến giới thiệu ở khu trưng bày.

"Ghé gian hàng của tôi ăn thử trái chôm chôm Java được trồng theo chuẩn VietGAP, đại biểu nào cũng tấm tắc khen vì hương vị ngọt lịm và chua thanh tao pha lẫn. Nhiều vị khách ở TP HCM đã xin số điện thoại liên hệ. Thật bất ngờ, sau đó họ mở lời muốn hợp tác để xuất khẩu trái chôm chôm. Chính nhờ những cơ hội quảng bá sản phẩm này mà HTX ngày càng nhận được nhiều đơn đặt hàng, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhà vườn" - ông Nhân tiết lộ.

Du lịch khởi sắc

Năm 2023, ngành du lịch TP Cần Thơ ghi nhận con số ấn tượng khi đón trên 5,9 triệu lượt khách, tăng 17% so với năm 2022. Trong đó, khách lưu trú trong nước đạt trên 2,9 triệu lượt, khách lưu trú quốc tế gần 159.000 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt trên 5.400 tỉ đồng, tăng 32%. Thành công này có được là nhờ những nỗ lực đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, liên kết vùng.

Theo ông Nguyễn Thực Hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, để đạt được kết quả tích cực đó, một trong những giải pháp trọng tâm mà thành phố đã và đang ưu tiên triển khai thực hiện là mở rộng liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trên cả nước nhằm quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch…

"Đến nay, Cần Thơ đã ký kết, hợp tác về du lịch với hơn 20 tỉnh, thành phố. Qua đó, góp phần hình thành các tuyến du lịch liên vùng, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước. Ngoài ra, việc này còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch giữa các địa phương gặp gỡ, ký kết hợp tác phát triển tour - tuyến và xây dựng các gói sản phẩm mới, hấp dẫn du khách đến Cần Thơ và ngược lại" - ông Hiện nhấn mạnh.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Cà Mau, cho hay chương trình liên kết, hợp tác du lịch thời gian qua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch... Qua đó, tạo ra những giá trị khác biệt để du khách và người dân các địa phương trong vùng liên kết được thụ hưởng.

"Cà Mau và các địa phương sẽ tiếp tục liên kết, hợp tác trao đổi thông tin trong công tác quản lý nhà nước về du lịch cũng như phát triển sản phẩm du lịch… Bên cạnh đó, đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng kế hoạch phát triển du lịch, phát triển sản phẩm du lịch" - ông Hùng khẳng định.

Những năm qua, các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và TP Cần Thơ đã liên kết thành Cụm du lịch phía Tây ĐBSCL. Cụm này đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quảng bá, xúc tiến du lịch; hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch tại các địa phương.

Cụm du lịch phía Tây ĐBSCL còn liên kết, phối hợp tổ chức các khóa cập nhật kiến thức cho hướng dẫn viên du lịch của các tỉnh, thành trong cụm; chia sẻ thông tin về các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ du lịch của TP HCM và các tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức để cử nhân sự và vận động, giới thiệu doanh nghiệp các địa phương cùng tham gia.

Vừa qua, các thành viên Cụm du lịch phía Tây ĐBSCL đã thống nhất tập trung thực hiện những nội dung phát triển du lịch trong cụm thời gian tới. Cụ thể, phát huy vai trò của cụm trong hợp tác, liên kết phát triển du lịch giữa TP HCM với 13 tỉnh, thành ĐBSCL, trọng tâm là tham gia các sự kiện, hoạt động theo thỏa thuận hợp tác đã được ký kết. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức, tham gia đón các đoàn famtrip đến khảo sát sản phẩm dịch vụ, điểm đến trong khu vực cụm hợp tác nhằm liên kết, phát triển các tour, tuyến du lịch mới.

"Cụm du lịch phía Tây ĐBSCL còn tổ chức các chương trình giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch tại các thị trường trọng điểm như TP HCM, miền Trung, Tây Nguyên, TP Hà Nội, Tây Bắc…" - ông Bùi Quang Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, cho biết. 

ĐƠN VỊ ĐỒNG HÀNH

Đẩy mạnh liên kết để bứt phá- Ảnh 2.

Đẩy mạnh liên kết để bứt phá- Ảnh 3.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo