xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lân sư rồng ra đấu trường thể thao

Bài và ảnh: Thọ Trung

Từng tham dự nhiều liên hoan quốc tế về lân sư rồng, nhưng việc lân sư rồng VN sắp có mặt tại đấu trường Asian Indoor Games lần 2 ở Macau – Trung Quốc là một sự kiện khá bất ngờ, ngay cả với người trong giới

Lân sư rồng VN vui mừng khôn xiết khi sân chơi này được Ủy Ban Olympic châu Á chính thức đưa vào chương trình thi đấu, nhưng ngay sau đó là nỗi âu lo bởi sẽ đối mặt với nhiều đối thủ khá mạnh và có bề dày truyền thống. Tuy nhiên, với kinh nghiệm cũng như uy danh khá lừng lẫy, đoàn Nhơn Nghĩa Đường TPHCM đang tích cực chuẩn bị cho chính mình nhằm lần đầu tiên đem vinh quang về cho đất nước bằng kỹ thuật và sự khổ luyện của các thành viên.

Trọng tài đi trước

Với các quốc gia và vùng lãnh thổ ở châu Á, đặc biệt là những nước có cộng đồng người Hoa lớn, hình ảnh những chú lân sư rồng xuất hiện trong các ngày lễ hội, tết dân tộc đã trở thành một sắc thái sinh hoạt thể thao - văn hóa khá phổ biến. Từ nét sinh hoạt đặc thù này mà những cuộc liên hoan trong khu vực cũng đã hình thành. Tuy nhiên, nó chỉ mang ý nghĩa họp mặt, giao lưu, hơn là những cuộc so tài, tranh đua mang tính thi đấu có hệ thống. Có lẽ việc phát triển khá mạnh của phong trào lân sư rồng đã buộc Ban Tổ chức Asian Indoor Games lần 2 quyết định đưa môn này vào chương trình thi đấu tại Macau – Trung Quốc vào tháng 10 tới.

Trong bước chuẩn bị trên, 5 thành viên của đoàn Nhơn Nghĩa Đường đã lên đường tham dự khóa bồi dưỡng trọng tài do Liên đoàn Lân sư châu Á tổ chức tại Macau vào đầu tháng 7 qua. Sau khóa học này, ông Lưu Kiến Xương, Trưởng đoàn Nhơn Nghĩa Đường, cùng con trai Lưu Đằng Phi đã chính thức được mời tham gia cùng đội ngũ trọng tài điều hành tại kỳ đại hội tới đây. “Việc trở thành một thành viên trong ban trọng tài có ý nghĩa hết sức quan trọng cho cuộc tranh tài sắp đến” - ông Lưu Kiến Xương đã cho biết như vậy. Theo ông Xương, kinh nghiệm tham dự tại các cuộc liên hoan châu Á trước đây đã cho thấy điều đó bởi tương tự như một số nội dung thi đấu quyền của các môn võ thuật, dù có quy định chung nhưng việc chấm điểm lân sư rồng của các trọng tài cũng thường dựa vào cảm tính. Do vậy, việc đoàn VN có chân trong ban trọng tài sắp đến sẽ tạo sự cân bằng hơn trong chấm điểm”.

Bằng quá trình từng tham dự khá nhiều cuộc liên hoan châu Á, ông Xương thổ lộ: “Trong hơn 10 lần tham dự, đoàn Nhơn Nghĩa Đường 3 lần giành quyền vào chung kết nội dung múa lân sư, nhưng có lẽ do không có người trong hội đồng chấm điểm nên cả 3 lần chúng tôi đều nhận giải nhì trong sự nuối tiếc của khá đông khán giả”.

Tự tin với Mai hoa thung

Với quá trình thành lập trên 40 năm, nói đến múa lân sư rồng cũng như những thành tích đã từng đạt được trong các cuộc liên hoan quốc tế, có lẽ Nhơn Nghĩa Đường là một trong những đoàn khá nổi tiếng trong nước. Chính vì lẽ đó mà họ đã được ngành TDTT chính thức “chọn mặt gửi vàng” đề cử dự Asian Indoor Games sắp tới. Theo đăng ký, Nhơn Nghĩa Đường sẽ tham gia tranh tài 3 nội dung bắt buộc gồm: Lân lên Mai hoa thung, múa sư tử, múa rồng và 3 nội dung tự chọn cùng ở thể loại trên.

VN dự 11 môn

Đại hội thể thao trong nhà châu Á (Asian Indoor Games) lần 2- 2007 sẽ diễn ra tại Macau – Trung Quốc từ ngày 26-10 đến 3-11. Múa lân sư rồng là 1 trong số 11 môn thể thao của đoàn VN tham dự đại hội. 10 môn còn lại gồm: điền kinh, bơi lội, lặn, cờ vua, cờ tướng, bowling, khiêu vũ thể thao, bóng đá, cầu mây, sport aerobic.

Để có thể đánh giá chuẩn xác hơn thực lực các đoàn bạn sẽ có mặt tại đấu trường Asian Indoor Games, mới đây đoàn Nhơn Nghĩa Đường đã đến với cuộc liên hoan vừa diễn ra tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào đầu tháng 8. Trở về sau chuyến đi này, HLV Lưu Quán Phi cho biết: “Dù vượt qua vòng đấu loại để có mặt trong nhóm 10 đội mạnh ở vòng chung kết, nhưng cuối cùng đội chúng tôi chỉ xếp hạng 7/26 đội dự tranh. Tuy nhiên, chuyến đi này là cơ sở để Nhơn Nghĩa Đường rút ra những bài học nhằm chuẩn bị cho cuộc thi đấu lớn tại Macau”.

Đến với Asian Indoor Games sắp tới, đoàn Nhơn Nghĩa Đường sẽ cử 21 VĐV và tham gia đầy đủ các nội dung. Hiện nay, toàn đội đang tích cực luyện tập luyện chờ ngày lên đường. Về khả năng của lân sư rồng VN, HLV Lưu Quán Phi cho biết: “Thế mạnh của Nhơn Nghĩa Đường là biểu diễn tốt ở nội dung lân lên Mai hoa thung, tuy đã tập luyện khá nhuần nhuyễn nhưng chúng tôi vẫn sẽ tăng cường nhiều hơn ở độ khó, phong cách thể hiện, trang phục, bộ gõ, vì đây là các tiêu chí được chấm điểm cao. Chỉ tiêu phấn đấu tại đại hội này là sẽ có huy chương”. Về các đối thủ, dù Malaysia, Trung Quốc, Thái Lan được giới chuyên môn nhận xét là những đội mạnh, nhưng theo HLV Phi, vấn đề quan trọng là đội nào giữ được phong độ và vững tâm lý, đội đó sẽ có thành tích, bởi đây là cuộc tranh tài thể thao giành huy chương chứ không phải là liên hoan võ thuật hay biểu diễn lân sư rồng đơn thuần như trước đây.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo